วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เตรียมเปิดรับสมัครปี 2558 รวม 2,598 อัตรา แนวทางการสอบภาค ก อาจจะใช้ภาค ก ของ กพ แทน


 กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
เตรียมเปิดรับสมัครปี 2558 รวม 2,598 อัตรา แนวทางการสอบภาค ก อาจจะใช้ภาค ก ของ กพ แทน
สอบท้องถิ่น 2558 อาจใช้ภาค ก ของ ก.พ. แทน

กสถ. ประชุมครั้งที่ 11/2557 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2557 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในกรณีเกี่ยวกับหลักสูตรการสอบแข่งขันของ กสถ. ว่า ควรให้นำผลการสอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ในการสมัครสอบแข่งขันเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นที่ กสถ. จะดำเนินการสอบ โดยมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง ดังนี้

แนวทางที่ 1 
ให้ผู้ สมัครสอบสามารถนำผลการสอบผ่านภาค ก. ของ ก.พ. มาใช้ในการสมัครสอบของ กสถ. โดยไม่ต้องสอบภาค ก ของ กสถ. แต่ให้สอบเฉพาะภาค ข. และภาค ค. เท่านั้น ส่วนผู้ที่ยังสอบไม่ผ่านภาค ก. ของ ก.พ. ต้องสอบทั้งภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ของ กสถ.
เพื่อให้มีผู้มีสิทธิสอบภาค ข. และภาค ค. มากขึ้น ประกอบกับการสอบภาค ก. ของ ก.พ. เป็นการสอบที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของทุกส่วนราชการ และปัจจุบันการสอบภาค ก.ของ ก.พ. ได้มีการเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษเข้าไว้ด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

แนวทางที่ 2
ควรดำเนินการสอบ ภาคตามประกาศ ก.จ. กท. และ กอบต. เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกโดยการสอบแข่ง ขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พศ. 2555 ซึ่งได้กำหนดให้ผู้เข้าสอบแข่งขันต้องสอบภาค ก ภาค ข และภาค ค ตามที่ กสถ. กำหนด
เนื่องจากการสอบภาค ก ตามประกาศดังกล่าวได้กำหนดหลักสูตรการสอบไว้แตกต่างจากภาค ก ของ ก.พ. กล่าวคือ จะมีการสอบในเนื้อหา 3 ส่วน ได้แก่
1. วิชาความสามารถในการศึกษา วิเคราะห์และสรุปเหตุผล 25 คะแนน
2. วิชาภาษาไทย 25 คะแนน
3. วิชาความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการใน อปท. 50 คะแนน
ดัง นั้น การนำผลการสอบภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ในการสอบของ กสถ. จึงไม่สอดคล้องและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศ ก กลางโดยหากจะเพิ่มการทดสอบวิชาภาษาอังกฤษก็สามารถที่จะกำหนดเพิ่มเติมในการ สอบภาค ก ที่ กสถ. จะดำเนินการได้แต่หากให้นำผลการสอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ได้ นอกจากเกิดปัญหาดังกล่าวแล้ว ก็อาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ต้องสอบ ทั้งภาค ก ภาค ข และภาค ค ของ กสถ. ในคราวเดียวกัน และเกิดปัญหาในการดำเนินการสอบได้

สำหรับตำแหน่งที่จะเปิดสอบแบ่งเป็น
สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 2 จำนวน 7 ตำแหน่ง รวม 1,284 อัตรา
สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 จำนวน 23 ตำแหน่ง รวม 1,314 อัตรา
รวม จำนวน 30 ตำแหน่ง 2,598 อัตรา

ส่วนจะได้มหาวิทยาลัยไหนที่จะจัดดำเนินการสอบต้องติดตามข่าวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น